Chăm sóc răng cho bé

Trong quá trình chăm  sóc,  nuôi dưỡng trẻ, một việc rất quan  trọng mà cha  mẹ có thể làm cho con đó chính  là chuẩn bị và chăm  sóc cho trẻ có được sức khỏe răng.

Răng  sữa đóng vai trò quan  trọng trong việc ăn, nhai, phát  âm và tạo nên vẻ thẩm mỹ cho khuôn mặt trẻ. Đồng thời, răng sữa cũng đóng vai trò giữ chỗ trên xương hàm  cho các  răng vĩnh viễn sau  này. Cha mẹ có thể giúp cho trẻ giữ răng chắc và khỏe bằng cách  tập cho trẻ những thói quen  răng miệng lành mạnh ngay từ những năm  tháng  đầu đời.

Cách chăm sóc răng miệng  cho trẻ

Vi khuẩn gây bệnh răng miệng lây từ răng này qua răng khác và từ miệng người này qua miệng người khác.  Chúng  không có trong miệng trẻ sơ sinh. Khi răng bắt đầu mọc, vi khuẩn này được truyền từ mẹ qua việc hôn hít, nếm thức ăn hay mút vú giả trước khi cho trẻ bú. Việc bà mẹ chải răng thật kỹ, chế độ ăn có lượng đường thấp sẽ giảm lượng vi khuẩn sâu  răng trong miệng, từ đó làm giảm hay chậm khả năng  truyền vi khuẩn sang cho trẻ. Để loại trừ sự lây nhiễm, không nên nhai hay cắn thức ăn rồi đút cho trẻ, không cho trẻ sử dụng chung  muỗng, đũa với người bị sâu  răng và tránh  sử dụng chung  bàn chải đánh  răng.
– Trước khi trẻ có răng (6 tháng  tuổi), nên cho trẻ uống vài muỗng nước ngay sau  khi bú (và ợ) . Dùng gạc hay vải ướt quấn quanh ngón tay, lau sạch và xoa nắn nướu, lưỡi cho trẻ sau  khi cho trẻ bú hay ăn.
Răng sữa đóng vai trò quan trọng trong việc ăn, nhai, phát âm và tạo nên vẻ thẩm mỹ cho khuôn mặt trẻ. Đồng thời, răng sữa cũng đóng vai trò giữ chỗ trên xương hàm cho các răng vĩnh viễn sau này. Cha mẹ có thể giúp cho trẻ giữ răng chắc và khỏe bằng cách tập cho trẻ những thói quen răng miệng lành mạnh ngay từ những năm tháng đầu đời.
Chăm sóc răng miệng cho bé hình ảnh minh họa
– Sau  khi trẻ có răng,  nên cho uống vài muỗng nước ngay sau  khi bú hay ăn rồi dùng gạc hoặc vải ướt quấn quanh ngón tay lau sạch răng (đừng quên  lau mặt trong của răng) và xoa nắn nướu lưỡi cho trẻ.
– Trẻ 1 tuổi (có 8 răng cửa), cho dùng bàn chải đánh  răng có lông mềm với kích thước nhỏ. Với trẻ dưới 3 tuổi, nên cẩn thận khi sử dụng kem đánh  răng trẻ em có chứa flour. Trẻ em hơn 3 tuổi có thể sử dụng kem đánh  răng trẻ em chứa flour, với lượng kem phết lên bàn chải bằng hạt đậu. Dùng chỉ  nha khoa để làm sạch mặt bên trong.
– Thường xuyên cho bé đi khám  bác  sĩ nha khoa.  Nên cho trẻ đến bác  sĩ răng hàm  mặt lần đầu tiên khi trẻ được 6 tháng  tuổi để phát  hiện các  vấn đề sức khỏe toàn  thân  có liên quan  đến răng miệng; đặc biệt do cách  cho trẻ ăn (sâu  răng do bú bình) và áp dụng kịp thời các  biện pháp phòng  ngừa sâu  răng.  Duy trì chế độ 6 tháng  tái khám  1 lần. Không nên chờ đến khi trẻ có răng sâu  hay đau răng mới đến bác  sĩ răng hàm  mặt.
Tập cho bé đánh răng đúng cách
Đặt lòng bàn chải hướng về phía  đường viền nướu một góc 45 độ so với răng,  lắc nhẹ bàn chải. Chải từng nhóm răng,  mỗi nhóm độ 2 – 3 cái, chải ba mặt răng:  mặt ngoài  (nhìn thấy khi há miệng), mặt trong (phía  dưới) và mặt nhai. Cha mẹ cần tiếp tục chải răng cho trẻ đến 9 – 10  tuổi, vì trẻ không có kỹ năng  tự chải răng một cách  hiệu quả trước độ tuổi này.
Thường trẻ không thích kem đánh  răng.  Nhưng bạn đừng lo lắng, vì chính  bàn chải (chứ không phải kem) mới làm sạch được các  mảng bám  trên răng.  Nếu trẻ có thể sử dụng kem đánh  răng, cha  mẹ phải cẩn thận không cho trẻ nuốt kem. Nên sử dụng một lượng rất ít kem đánh  răng (nhỏ bằng hạt đậu). kem đánh  răng chứa flour sẽ làm răng thêm rắn chắc.
Trẻ bú mẹ có răng “xịn” hơn trẻ bú bình
– Thông thường, đa số răng được hình thành  trong thời kỳ thai nhi còn trong bụng mẹ. Sau  khi trẻ chào  đời, 20 răng sữa gần như đã vôi hóa dưới lợi để sáu  tháng  sau  bắt đầu mọc lên. Sữa mẹ được xem là nguồn dinh dưỡng quý giá mang  lại nhiều lợi ích cho răng của trẻ sơ sinh.
– Mặc dù chứa ít canxi, nhưng sữa mẹ được hấp thụ tốt hơn với tỉ lệ 67% so với 25% của sữa công nghiệp. Vì vậy, trẻ bú sữa mẹ thường có hệ xương và răng tốt hơn so với trẻ bú bình. Ngoài ra, trẻ bú mẹ luôn tốn nhiều sức lực hơn nên bú mẹ tạo thuận lợi cho sự phát  triển cơ mặt và hàm,  giúp răng của trẻ bú mẹ mọc thẳng hàng  hơn

0 comments:

Post a Comment