Chăm sóc và trị tiêu chảy cho trẻ sơ sinh hiệu quả

Đa số trẻ em đều mắc phải các bệnh về đường tiêu hóa thông thường do sức đề kháng yếu và bộ phận tiêu hóa còn quá non nớt, điển hình là tình trạng trẻ sơ sinh bị tiêu chảy. Nếu bé yêu của bạn có dấu hiệu của bệnh tiêu chảy thì cũng đừng nên quá căng thẳng và lo lắng, hãy tham khảo bài viết dưới đây để tích lũy một số kiến thức và kinh nghiệm hay khi chăm sóc và điều trị cho trẻ bị tiêu chảy nhé.
Các nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị tiêu chảy có mặt ở khắp mọi nơi, một trong những nguyên nhân chủ yếu là do chế độ dinh dưỡng không hợp lý, trẻ không được bổ sung đủ chất, thức ăn hằng ngày bị nhiễm khuẩn và kém vệ sinh gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ, trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa do nhiễm khuẩn đường ruột. Ngoài ra, một số trẻ dị ứng với protein trong sữa hoặc không hấp thu được đường lactose cũng sẽ bị tiêu chảy.
Trẻ  bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn xảy ra rất phổ biến


Trẻ  bị tiêu chảy do nhiễm khuẩn xảy ra rất phổ biến

Thông thường, các bậc phụ huynh rất dễ nhầm lẫn về tiêu chảy ở trẻ sơ sinh vì không phải bất kì trẻ nào ở độ tuổi này đi ngoài từ 3 lần trở lên đều là bất thường. Đối với trẻ nhỏ, đặc biệt là ở trẻ sơ sinh còn bú mẹ hoàn toàn mà đi ngoài 3-5 lần một ngày, phân đôi khi có nước hoặc hoa cà, hoa cải và không bị sốt, trẻ ăn ngủ bình thường thì không có gì đáng lo ngại vì đây chỉ là hiện tượng sinh lý bình thường ở trẻ bú mẹ, không phải bệnh lý.
Nhưng khi trẻ có một số biểu hiện như đi ngoài nhiều lần liên tục, trẻ bú mẹ và ăn uống kém, đau bụng, phân lỏng nhiều nước có lẫn chất nhầy hoặc máu, trẻ nôn ói…thì mẹ không nên chủ quan và có biện pháp trị tiêu chảy kịp thời. Lúc này cần phải bù nước cho trẻ ngay để tránh tình trạng trẻ bị mất nước dẫn đến suy thận, suy hô hấp và có thể tử vong.
Bù nước cho trẻ tốt nhất bằng dung dịch Oresol pha đúng hướng dẫn trên bao bì, không nên pha quá đặc hoặc quá loãng sẽ gây nguy hiểm cho trẻ. Các gói Oresol hiện được bán rộng rãi tại các nhà thuốc trên toàn quốc mà không cần phải kê đơn.
Bù nước cho trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu
Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng trong điều trị tiêu chảy ở trẻ. Đối với trẻ vẫn còn bú mẹ thì vẫn cho bú bình thường và tăng cường số lần bú vì sữa mẹ rất an toàn với hệ tiêu hóa của trẻ và là nguồn dinh dưỡng thiết yếu giúp trẻ phục hồi năng lượng. Nếu như trẻ đã bắt đầu ăn dặm thì nên có thực đơn hợp lý, chế biến món ăn dưới dạng mềm lỏng và dễ tiêu hóa, đảm bảo đủ chất và tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc vệ sinh an toàn thực phẩm khi chế biến. Cho trẻ ăn đúng số lượng trẻ có thể chấp nhận được và chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, không ép trẻ ăn quá nhiều rất dễ dẫn đến nôn ói hoặc thức ăn bị trào ngược trở lại.
Nếu trẻ có các biểu hiện nặng như đi ngoài liên tục, phân có lẫn máu, sốt cao, khóc không có nước mắt, người mệt lả thì nên đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức để bác sĩ theo dõi và điều trị. Cha mẹ tuyệt đối không được tự ý mua thuốc hoặc cho trẻ uống kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.
Chữa tiêu chảy ở trẻ sơ sinh sẽ không quá khó khăn nếu cha mẹ chú ý và nắm vững các nguyên tắc trong chăm sóc và điều trị. Hãy theo dõi các biểu hiện và triệu chứng của trẻ một cách chặt chẽ để có biện pháp điều trị kịp thời mẹ nhé.


0 comments:

Post a Comment