Tiêu chảy do uống kháng sinh và biện pháp

Tiêu chảy do dùng kháng sinh thường có những biểu hiện giống với tiêu chảy do nhiễm khuẩn như phân sống, đi ngoài nhiều lần và đau bụng. Thông thường, tiêu chảy do uống kháng sinh có thể bắt đầu khoảng 2 đến 5 ngày sau khi dùng kháng sinh.

Như trường hợp của chị Cao Thị Mỹ Tiên (Tiền Giang), lúc phát hiện bé có triệu chứng tiêu chảy, chị đưa bé đến bệnh viện để bác sĩ khám thì mới phát hiện bé bị tác dụng phụ của kháng sinh đang dùng. Sau đó, bác sĩ vẫn cho bé dùng kháng sinh và cho dùng thêm men vi sinh để đẩy lùi tiêu chảy. “Thật sự chưa bao giờ tôi nghĩ  còn mình có thể bị tiêu chảy khi uống kháng sinh” – chị Tiên tâm sự.


Tiêu chảy do dung kháng sinh
Ở đường ruột của mỗi người đều có một số lượng lớn vi khuẩn tồn tại và có tác dụng như là một hệ thống bảo vệ cơ thể bằng cách ngăn ngừa các tác nhân gây bệnh,tăng sức đề kháng của đường ruột và cơ thể. Do đó, khi cho bé uống nhiều kháng sinh sẽ sinh ra tác dụng phụ và giết chết những con vi khuẩn có lợi này, làm mất cân bằng hệ vi khuẩn ruột gây ra bệnh tiêu chảy. Vì vậy, khi trẻ bị tiêu chảy do dùng kháng sinh, các mẹ nên cho bé uống nhiều chất lỏng, chọn thức ăn mềm dễ tiêu hóa, ăn nhiều bữa nhỏ thay vì một bữa ăn lớn, tránh các thực phẩm kích thích, nhiều gia vị. Ngoài ra, còn phải bổ sung cho đường ruột của bé các loại men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn để giúp cân bằng lại hệ vi khuẩn đường ruột của bé.
Chị Nguyễn Thị Mỹ Anh (TPHCM) chia sẻ: “Sau khi con tôi được bác sĩ điều trị khỏi bệnh tiêu chảy do uoosnh kháng sinh, tôi được bác sỹ tư vấn mua loại men vi sinh dạng ống uống nhập khẩu từ châu Âu, chứa hai tỉ bào tử lợi khuẩn B.clausii để giúp con phòng ngừa các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Loại men vi sinh này chứa những bào tử có lớp màng bao dày, có thể sống sót qua môi trường acid của dạ dày và đến được đường ruột để phát huy hiệu quả. Đồng thời, số lượng 2 tỷ bào tử lợi khuẩn B.clausii là số lượng thích hợp để men vi sinh phát huy tác dụng tối ưu. Đặc biệt, những lợi khuẩn B.clausii này còn tăng cường tăng cường hệ thống miễn dịch đường ruột bằng cách sản xuất các phân tử miễn dịch được gọi là Immunoglobulin A, giúp phòng ngừa và phối hợp điều trị các chứng rối loạn tiêu hóa ở trẻ em. Đây cũng là loại men vi sinh đạt tiêu chuẩn 5S theo Chức Y Tế Thế Giới (WHO) và Tổ Chức Lương Nông Quốc Tế (FAO) năm 2002. Hiện tại, con tôi không còn gặp các vấn đề về đường tiêu hóa như trước nữa, bé cũng ăn ngon miệng hơn.”
Để giúp ngăn ngừa bệnh tiêu do uống kháng sinh, cách tốt nhất là các mẹ nên cân nhắc dùng thuốc kháng sinh chỉ khi cần thiết và khi dùng kháng sinh nên phối hợp thêm men vi sinh sẽ giúp hạn chế các tác dụng phụ của kháng sinh như tiêu chảy, đầy hơi, biếng ăn...


0 comments:

Post a Comment