răng sứ TITAN ưu nhược điểm

I. Giới Thiệu về răng sứ TiTAN:

Răng sư titan được thiết kế bới một ớp sườn bên trong được làm bằng hợp kim titan và phần sứ phủ bên ngoài. Titan được sử dụng khá phổ biến trong y học vì nó không gây dị ứng, ung thư và có thể kết hợp tốt với tổ chức xương của cơ thể, trong đó có răng. Răng sứ titan có tuổi thọ cao, ít nhạy cảm với thức ăn nóng, lạnh và không làm răng bị xuất huyết, thâm đen viền nướu.

Cấu tạo răng sứ Titan
  • Là răng sứ kim loại, khung sườn là hợp kim cứng chắc chứa 4 – 10% Titannium, Ni,Co, Cr,.. và phủ men sứ thẩm mỹ nha khoa bên ngoài.
  • Là răng sứ kim loại, khung sườn là hợp kim cứng chắc chứa 4 – 10% Titannium, Ni,Co, Cr,…
  • Có khả năng chịu được lực vặn xoắn > 150N, lực đè nén > 900Mpa,…
  • Tính tích hợp sinh học: Titan > Ziconia > Sứ nha khoa > Platium > Au( vàng) > Cr – Co> ….
  • Có thể làm được cầu răng dài tới 12 đơn vị răng sứ.
  • Titan trong quá trình nung kết sườn tạo thành TiO2. Đây là Oxy  tạo lớp che phủ bề mặt lòng sườn mão răng.
 Sự an toàn của răng sứ Titan:
- TiO2 là hợp chất có khả năng tích hợp sinh học tốt với mô sống của cơ thể. Mão răng sứTitan đáp ứng tốt với trường hợp bị dị ứng với kim loại, Zirconia. Yêu cầu  làm phục hình cầu răng  dài nhiều đơn vị > 47mm.
- Sự gãy nứt phục hình ở cầu răng dài nhiều đơn vị vẫn còn là thách thức đối với nhiều vật liệu nha khoa phục hồi như Zirconia thì răng sứ Titan lại tỏ ra chiếm ưu thế hơn. Đặc biệt đối với nha sĩ còn ít sự trải nghiệm về phục hình răng sứ thì răng sứ Titan lại là sự chọn lựa lý tưởng.
Thẩm mỹ nha khoa:
Khung sườn hợp kim có màu trắng bạc, được che phủ một lớp Opac ( Zirconia) mỏng đủ để không cho ánh xám kim loại ánh ra ngoài. Thẩm mỹ của răng sứ Titan là nhờ vào lớp khung sườn mỏng # 0,5 mm đủ để lớp sứ nha khoa thẩm mỹ như Ceramco 3, Ceram Kiss ,… tạo hình dáng, tạo sự trong mờ của răng, khôi phục lại nét gợi cảm của các thùy múi răng.
Răng sứ titan
Tuổi thọ răng sứ Titan:
Tuổi thọ trung bình 10 năm là 80% tuy đây là răng sứ với khung sườn đúc bằng kỹ thuật quay li tâm. Vị trí đường hoàn tất xác định thủ công đắp sáp onlay.
Nhược điểm của răng sứ Titan
  • Thâm chân răng chủ yếu do lớp xi măng gắn kết giữa mão răng và thân răng tự nhiên bị oxi hóa bởi dịch khe nướu răng, có thể làm cho quang đường viền mão răng bị thâm đen.
  • Không khác mấy so với răng sứ hợp kim căn bản, do quá trình nung kết người ta tin rằng lớp TiO2 được che phủ bề mặt lòng mão răng nhưng thực tế chưa có báo cáo công trình nghiên cứu nghiêm túc nào về vấn đề này.
  • Giá thành tạo sản phẩm răng sứ Titan không mắc hơn răng sứ hợp kim căn bản nhưng vì lý do thị hiếu hoặc sự thổi phồng của các nha sĩ chưa hiểu thấu đáo về vật liệu răng sứ Titan nên tự tạo ra giá cao để tạo ra sự khác biệt với răng sứ kim loại căn bản hoặc nhằm thu lợi nhuận không tương xứng với trị giá thực của nó.

0 comments:

Post a Comment