Lúc nào thì cần đến phương pháp tẩy trắng răng

"Cái răng cái tóc là góc con người" hay "hàm răng mái tóc là góc con người"
Tục ngữ Việt Nam
Từ xưa ông cha ta ý thức được sự quan trọng của hai yếu tố Răng và tóc, đó là cái nhìn đầu tiên để đánh giá một người đẹp ngay từ cái nhìn đầu tiên. Ngay nay vấn đề sức khoẻ và làm đẹp càng được chú trọng hơn khi xã hội ngày càng phát triển. Việc giữ cho mình một hàm răng chắc khoẻ và một mái tóc khoẻ mạnh suôn mượt luôn là nhu câu của nhiều người.
Tuy nhiên không phải ai cũng làm được, đặc biệt là vấn đề răng miệng, trong quá trình sinh hoạt ít nhiều hàm răng chúng ta bị ố vàng, sạm màu... có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta không tự tin trong giao tiếp chỉ vì răng chúng ta không được như bao người khác. 

Câu hỏi được đặt ra là tại sao răng lại bị sẩm màu ? 
Có rất nhiều nguyên nhân làm răng chúng ta bị sẩm màu trong quá trình sinh hoạt do thức ăn và đồ uống như cafe, nước chè, các mảng bám, cặn thức ăn, hay do thói quen hút thuốc lá, do hàm lượng nước chúng ta sử dụng có các loại khoáng..., tuy mỗi khu vực địa lý khác nhau, một số nơi sử dụng nước sinh hoạt có chứa một lượng fluoride cao dẫn tới màu răng bị đổi thành màu nâu. 

Do sử dụng thuốc tẩy trắng răng không đúng cách 
Răng đổi màu do tuổi  thọ, theo như chúng ta biết thì tuổi càng cao thì răng càng sẫm màu, và độ sáng bóng của răng cũng phụ thuộc vào yếu tố gen quyết định.

Một số người có sở thích trám lên răng những kim loại đắt tiền, do lâu ngày sự ôxy hóa kim loại làm cho răng bị ố vàng.Mặt khác, chỗ trám kim loại trên răng là điều kiện cho các loại vi khuẩn, bợn thức ăn bám vào làm đổi màu răng và có thể làm gia tăng nguy cơ sâu răng, nhất là đối với những người vệ sinh răng miệng kém. Cơ chế thứ hai do sự hiện diện của các chất có màu trong men hay trong ngà răng (thường được gọi là nguyên nhân nội sinh). Các chất này có thể đi sâu vào trong cấu trúc răng trước hay sau khi mọc răng.

Bên cạnh đó, sự sậm màu răng còn do nhiễm tetracycline xảy ra trong quá trình tạo ngà và là kết quả của sự tương tác kháng sinh với tinh thể hydroxyapatite trong giai đoạn khoáng hóa mô răng.

Các kháng sinh cùng nhóm với tétracycline như doxycycline, oxytetracycline, minocycline cũng gây ra sự đậm màu răng tương tự.

Răng sữa có thể bị ảnh hưởng sớm nếu người mẹ dùng tetracycline sau khi mang thai được bốn tháng hoặc trẻ được dùng tetracycline trước chín tháng tuổi. Sậm màu răng sẽ xảy ra trên răng vĩnh viễn nếu trẻ dùng tetracycline trước bảy tuổi. 

Răng cũng có thể sậm màu do nuốt fluor quá nhiều trong quá trình hình thành và canxi hóa men răng tạo thành những điểm hơi nâu hay trắng đục. Những trường hợp nhiễm nặng gây khiếm khuyết men nhiều hơn không thể điều trị tẩy trắng răng thông thường mà phải phối hợp phục hình răng sứ thay thế hoàn toàn men răng bị khiếm khuyết đó. 

Một số bệnh rối loạn máu như erythroblastosis fetails (phá hủy hồng cầu không tương hợp yếu tố rhesus giữa mẹ và thai nhi), thalassemia… có thể làm cho răng có màu nâu xanh hay nâu đỏ. Sự đậm màu răng sau khi mọc răng cũng xảy ra theo cơ chế tương tự trong trường hợp hoại tử tủy do chấn thương: việc chảy máu trong tủy dẫn đến sự xâm nhập máu vào các ống ngà.

Lúc này bạn nên đến nha Khoa để được sự tư vấn của các nha sĩ.
Xem bài viết: Các Phương pháp tẩy trắng răng phố biến hiện nay

Trương Dương
Nha Khoa Đại Việt

0 comments:

Post a Comment