Tẩy trắng răng tại nhà

Tẩy trắng răng tại nhà cũng là một cách làm tốt nhưng phải được sự chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt phải tránh để thuốc bám vào lợi, lưỡi…

Theo thời gian cùng việc ăn uống, hàm răng của chúng ta ngày càng có dấu hiệu ố vàng và xỉn màu. Để khắc phục điều này, nhiều người tìm đến bác sĩ nha khoa và tốn rất nhiều tiền để thực hiện quá trình cũng như mua sản phẩm trắng răng. Tuy nhiên, bạn có biết mình hoàn toàn có khả năng làm trắng “góc con người” chỉ bằng những nguyên liệu cực đơn giản, rẻ tiền và dễ mua? Điều quan trọng nhất chính là phải kiên trì thực hiện và bạn sẽ phải ngạc nhiên về kết quả mình thu được.

Viện Tiêu chuẩn thương mại (TSI) của Anh đã phát hiện nhiều mẫu thuốc tẩy trắng răng lưu hành tại nước này chứa chất tẩy trắng hydrogen peroxide vượt mức cho phép đến hàng trăm lần. Đây là chất dùng liều cao lâu dài có thể gây ung loét, lở môi, viêm lợi, ê buốt răng, nôn mửa và một số loại ung thư. Thông tin này làm nhiều người có thói quen tẩy trắng răng tại nhà thấy lo lắng. Có hay không, mối nguy hiểm từ thuốc tẩy trắng răng?
Hydrogen peroxide, thành phần chính yếu trong các sản phẩm tẩy trắng răng hiện nay, là một chất oxy hoá mạnh. Về lý thuyết đây là chất tẩy trắng răng hiệu quả nhất, không làm hư răng. Tuy nhiên, nếu sử dụng với nồng độ quá cao, lâu dài, sẽ gây hại cho răng và các tổ chức khác như miệng, lưỡi, lợi…

Thận trọng với hàm lượng thuốc

Bản chất của thuốc tẩy trắng răng là sử dụng phản ứng oxy hoá khử để cắt đứt các chuỗi protein màu trong răng, giúp không còn nhìn thấy màu dưới ánh sáng tự nhiên nhưng không lấy đi bất kỳ yếu tố nào trong răng hay làm tổn thương bề mặt men răng.

Tẩy trắng răng có hai hình thức. Thứ nhất là dùng thuốc làm trắng có nồng độ hydrogen peroxide thấp (10 – 15%), thường do người sử dụng tự làm lấy. Thứ hai là dùng nồng độ cao, 15 – 35%, thường do các bác sĩ thực hiện. Trước khi làm trắng răng, bác sĩ sẽ xem xét tình trạng răng và căn cứ vào đó quyết định nồng độ thuốc dùng phù hợp.

Ngoài ra còn phải kiểm tra sức khoẻ răng miệng, tiến hành làm sạch, vô trùng rồi mới dùng thuốc. Đối với răng sâu, bác sĩ phải cho thuốc chống viêm tuỷ, sau đó mới sử dụng thuốc tẩy trắng.

Điều đáng nói là nhiều người thay vì đến bác sĩ để được tư vấn và hướng dẫn cách tẩy trắng răng an toàn, phù hợp đặc thù của răng thì lại tuỳ tiện mua thuốc, miếng dán, kem bôi… bán trên thị trường về tự tẩy, không có sự hướng dẫn của bác sĩ.
Nếu là những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc thì rất khó kiểm chứng nồng độ hydrogen peroxide là bao nhiêu. Ngoài ra, cũng cần cẩn thận với một số loại kem đánh răng tẩy trắng có chứa hydrogen peroxide nồng độ thấp nhưng lại chứa những chất mài mòn. Nếu thường xuyên dùng kem có tính mài mòn cao, lớp men răng có thể mỏng dần, thay vì trắng răng, răng có thể bị vàng vĩnh viễn.

Tẩy răng tại nhà phải có ý kiến bác sĩ

Bất kỳ loại thuốc tẩy trắng răng nào cũng chỉ tương đối. Hiệu quả sử dụng thuốc ra sao còn phụ thuộc men răng, sự khoáng hoá của mỗi người, cũng như lứa tuổi. Người dùng không nên kỳ vọng răng sẽ trắng tinh sau khi tẩy. Chỉ nên làm trắng răng từ 16 tuổi trở lên. Tuổi càng lớn tẩy trắng răng càng khó do men răng đã kém, thời gian làm trắng kéo dài hơn.

Men răng của mỗi người có một độ trắng giới hạn, nếu tẩy nhiều lần mà không trắng hơn thì có thể là đã tới giới hạn, không nên tẩy nữa. Ngoài ra, không phải tẩy trắng răng một lần là xong mà sau khi tẩy trắng khoảng 2 – 3 năm, răng vẫn có thể bị nhiễm màu trở lại. Thời gian bị nhiễm màu lại tuỳ vào chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng và bản chất răng của từng người. Nếu muốn cải thiện chất răng trắng hẳn, chỉ có cách thay men trắng.

Việc tẩy trắng răng tại phòng nha có thể chỉ cần một lần hoặc phải vài lần tuỳ mức độ nhiễm màu. Tuổi thọ của quá trình này có thể tối đa năm năm tuỳ men răng. Hiện tượng ê buốt trong và sau tẩy trắng răng chỉ là hiện tượng tạm thời và sẽ chấm dứt ngay sau khi kết thúc điều trị.




Tẩy trắng răng tại nhà cũng là một cách làm tốt nhưng phải được sự chỉ dẫn của bác sĩ, đặc biệt phải tránh để thuốc bám vào lợi, lưỡi… Nếu thấy có bất thường nào, cần ngừng thuốc và báo ngay cho bác sĩ. Những loại thuốc, kem làm trắng răng… không rõ nguồn gốc, không rõ thành phần, liều lượng thì tốt nhất không sử dụng.

0 comments:

Post a Comment