Niềng răng không chỉ là thẩm mỹ

Con nhà em lại đòi đi niềng răng, mà sao hồi này thấy nhiều người đeo cái niềng răng quá. Kinh tế khá lên một tí là nhu cầu làm đẹp lại tăng theo cuộc “chạy đua niềng răng”.
niềng răng thẩm mỹ
- Cái răng cái tóc là góc con người, các cụ dạy rồi, mà chắc hồi đó dân mình còn nghèo hơn bây giờ nhiều. Nhu cầu thẩm mỹ là rất chính đáng. Nhưng, cần đoán chắc một điều quan trọng hơn là niềng răng có tác dụng hữu ích trước tiên và lâu dài về chức năng nhai, phát âm. Nói chính xác, chỉnh hàm để có được chức năng nhai tối ưu giúp cho toàn bộ quá trình tiêu hóa được thuận lợi. Ăn chậm nhai kỹ là tránh được chuyện đau dạ dày, kém hấp thu của hệ tiêu hóa.
Thì răng hô, móm, khểnh có thế nào nhai thế ấy, vẫn ăn uống bình thường; chỉ lúc sâu răng, rụng răng mới lo húp cháo; bác có nói quá lên không cái quan trọng của chỉnh - niềng răng?

- Hàm răng không đều, khớp cắn lệch ảnh hưởng rất rõ đến chức năng nhai, răng cửa không cắn được, răng hàm không nhai nghiền được, khi ăn kém ngon miệng, nước bọt tiết ra không đủ nhào nhuyễn thức ăn sinh ra lười nhai nuốt chửng, ảnh hưởng âm thầm đến công đoạn tiêu hóa đầu tiên của răng-miệng-nước bọt. Ở ta, bệnh dạ dày và tiêu hóa nói chung là rất hay gặp đấy.

Hàm răng còn ảnh hưởng đến chức năng phát âm, nói năng ca hát, đừng để đến hổng vài cái răng mới biết thế nào là nói phều phào, khó nghe rõ lời.

- Nhưng răng nó hỏng thì rụng, liên quan gì đến niềng răng.

- Hàm răng xô lệch, thò ra thụt vào, cao thấp không khớp giữa răng trên răng dưới. Từ đó, răng mất dần khả năng vừa dựa dẫm vừa va đập với nhau gây tiêu xương ổ chân răng, tụt lợi, bị rụng răng sớm hơn những bộ răng 2 hàm đều khít. Răng khấp khểnh đôi khi trông cũng hay hay, nghịch nghịch khi cười nhưng bị trả giá vì vệ sinh răng miệng khó, vụn thức ăn, mảng bám răng có cơ hội ẩn náu và phá hoại răng lợi (sâu răng, viêm quanh chân răng, hôi miệng…).

Vậy nên, chỉnh hàm trước hết để sức khỏe răng miệng tốt, góp phần đáng kể cho chức năng tiêu hóa, một phần cho cả hô hấp, tai mũi họng vì phòng ngừa bệnh ở khu vực liên quan khỏi bị viêm nhiễm.

- Em thông rồi, sẽ cho con đi niềng răng. Nhưng biết phải chỉnh kiểu gì, nghe nói nhiều cách lắm.

- Từ thời Ai Cập cổ đại đã biết chỉnh hàm qua di tích trên xác ướp, đó là phương pháp đầu tiên, còn hiện nay, đã có các phương pháp: Chỉnh hàm tháo lắp, niềng răng mắc cài, niềng răng mặt trong, niềng răng không mắc cài Invisalign

Chỉnh hàm tháo lắp có ưu điểm giá thành thấp, chủ động vì tháo lắp được, vệ sinh răng miệng dễ, an toàn khi cần bỏ ra để chơi thể thao; nhưng bất tiện vì cồng kềnh, vướng víu, tăng tiết nước bọt, thời gian chỉnh kéo dài; kiểu này thích hợp với độ tuổi từ 8 đến 12 tuổi.

Niềng răng mắc cài hiện được làm nhiều hơn vì có thể chỉnh sửa riêng từng răng, điều chỉnh lực kéo đẩy chủ động ngay trong từng lần đến chữa. Vui nữa là niềng răng giờ đã thành một “mốt thời trang tuổi teen” với nhiều chất liệu phong phú tô điểm cho nụ cười, xóa bỏ gần như hoàn toàn cái xấu hổ mất tự tin với chúng bạn (một lợi thế khá đáng kể ở tuổi vị thành niên vốn hay nhạy cảm). Một phiên bản cải tiến nhờ tiến bộ kỹ thuật là niềng răng mặt trong, giấu hoàn toàn hình ảnh một “hàm răng thép”, không ai nhìn thấy mà lực kéo chỉnh lại nhẹ nhàng hơn. Bất tiện của loại này là cần chăm sóc vệ sinh răng miệng thật kỹ, cẩn thận tỉ mỉ để tránh vụn thức ăn, mảng bám và cần lấy cao răng 6 tháng/ 1 lần.

Niềng răng không mắc cài là kỹ thuật hiện đại nhất có sự tham gia của công nghệ 3D tin học, công nghệ chế tạo khay invisalign do robot làm trong nhà máy. Ưu điểm là khắc phục được những bất tiện của các loại khác nhưng giá thành cao, lệ thuộc vào sản phẩm nhập từ nước ngoài.

- Thế thì tốn nhiều tiền lắm nhỉ?

- Tùy túi tiền mà lựa chọn cách chỉnh hàm. Nhưng thử tính mức giá trung bình 30-40 triệu đồng cho cả một đời người vừa nhai khỏe, giữ răng bền chắc và nụ cười đáng giá ngàn vàng thì cũng hoàn toàn xứng đáng để bố mẹ chăm sóc cho con.
Nha khoa Đại Việt

0 comments:

Post a Comment