Xẩu hồ khi dùng điện thoại blackberry


Có thể Research in Motion (RIM) vẫn thành công trong việc bán điện thoại Blackberry ở những nước như Ấn Độ và Indonesia song ở Mỹ, nhà sản xuất tới từ Canada này chỉ chiếm chưa đến 5% thị phần smartphone – một con số quá khiêm tốn so với mức 50% thị phần của ba năm trước đây. Có thể nói tương lai của RIM đang hoàn toàn phụ thuộc vào chiếc điện thoại mới bị trì hoãn năm lần bảy lượt và dự kiến sẽ ra mắt vào năm sau. Trong khi đó, nhà sản xuất Blackberry đã phải hứng chịu mức lỗ ròng kỷ lục lên tới 753 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2012.
Dùng điện thoại Blackberry có thật sự là nỗi xấu hổ?
Dùng điện thoại Blackberry có thật sự là nỗi xấu hổ?

“Trong các buổi tiệc cocktail hay hội thảo tôi không còn muốn rút điện thoại Blackberry của mình ra nữa còn trong các cuộc họp, tôi phải giấu Blackberry ở dưới iPad vì sợ các đối tác sẽ nhìn thấy và đánh giá không tốt về mình.”
Đó chỉ là bốn trong số những ý kiến đang gây ra nhiều tranh cãi của một số người dùng điện thoại mang thương hiệu Quả dâu đen tại Mỹ hiện nay. Theo họ, chiếc điện thoại Blackberry từng một thời là niềm tự hào của những nhân vật quyền lực và nổi tiếng nay đã trở thành một cục nam châm hút sự chế giễu của những người dùng iPhone và các điện thoại chạy hệ điều hành Android hiện đại khác. 

Một dấu hiệu nữa cho thấy Blackberry đang bị dồn đến chân tường là hiện nay, khá nhiều doanh nghiệp vốn là khách hàng trung thành của chiếc điện thoại này đã không còn để mắt đến nó nữa. Mới đây nhất, vị CEO mới nhậm chức của Yahoo! – bà Marissa Mayer đã yêu cầu các nhân viên không sử dụng điện thoại BlackBerry nữa mà thay bằng iPhone hoặc điện thoại Android nhằm mang lại hình ảnh mới cho công ty. Có thể ở đâu đó quanh khu vực Washington, Wall Street vẫn còn bóng dáng Blackberry song ở thung lũng Silicon, gặp được nó hiếm như gặp được người đeo cà vạt vậy.

Sự phân biệt về văn hóa giữa những người trung thành với Blackberry và những người khác cũng đã trở nên rõ rệt hơn trong năm qua khi các công ty từng chỉ cho phép nhân viên sử dụng điện thoại Blackberry đã bắt đầu đầu hàng trước những yêu cầu của nhân viên về việc chuyển sang dùng iPhone hoặc điện thoại chạy nền tảng Android. Gần đây, ngân hàng Goldman Sachs đã đồng ý cho nhân viên dùng iPhone nếu họ muốn còn Covington & Burling, một công ty luật nổi tiếng ở Mỹ, cũng ra một quyết định tương tự trước sự thúc giục của nhân viên.

Thậm chí ngay cả Nhà Trắng, nơi vốn chỉ cho phép sử dụng điện thoại Blackberry vì những lý do an ninh nay cũng bắt đầu ủng hộ iPhone. Một số người cho rằng sự thay đổi này chịu ảnh hưởng lớn của tổng thống Obama – người thường xuyên sử dụng iPad trong các cuộc họp giao ban về an ninh quốc gia.
Ở nhiều nơi khác trên thế giới, tình hình cũng không mấy khả quan đối với Blackberry. Victoria Gossage, một nhân viên 28 tuổi của một quỹ đầu tư cho biết, cách đây không lâu, chị có tham dự buổi tiệc ở một câu lạc bộ cao cấp tại New York và hỏi anh phục vụ mượn một bộ sạc điện thoại. “Ban đầu anh ta bảo là có sạc nhưng sau khi nhìn điện thoại của tôi, anh ta nói với giọng rất mỉa mai “Ồ không, loại này thì không có”. Và thế là Gossage rút ra kết luận: “Bạn phải quen với kiểu từ chối này khi dùng Blackberry.”

Những người dùng các loại điện thoại Blackberry đời cũ cho biết, họ ngày càng cảm thấy xấu hổ và bị rất nhiều người xung quanh chế giễu vì Blackberry của họ không có những ứng dụng mạng xã hội phổ biến, không có khả năng chụp ảnh với độ phân giải cao, không có khả năng định vị, chỉ đường hay không có trình duyệt internet nhanh như các loại điện thoại khác. Đó là còn chưa kể đến việc điện thoại iPhone hay Android của bạn bè, đồng nghiệp của họ còn dễ dàng thực hiện được nhiều tác vụ hữu ích khác như chỉ đường, đặt vé xe, đặt chỗ nhà hàng hay xem tỉ số các trận đấu thể thao. “Tôi cảm thấy điện thoại của mình hết sức vô dụng. Trong khi mọi người có thể làm được bao nhiêu việc trên điện thoại thì tôi chỉ có thể vào nhóm chat với gia đình mình trên dịch vụ Blackberry Messenger”, Gossage cho biết.

Anh Ryan Hutto, giám đốc một công ty chuyên về thông tin y tế thì tâm sự, giờ đây mỗi khi cần cập nhật các bài hát mới, muốn xem bản đồ hay tỉ số các trận bóng, anh đều phải nhờ người khác, đặc biệt là vợ, nhưng chỉ sau hai đến ba lần nhờ làm hộ như thế, mọi người bắt đầu khó chịu. Kèm theo cái thở dài ngao ngán, vợ anh – chị Shannon Hutto – cho biết “Mỗi lần đi đâu, tôi luôn phải là người lấy điện thoại ra xem bản đồ. Nếu phải tìm nhà hàng thì tôi cũng phải vào ứng dụng để tìm và tất nhiên việc đặt chỗ cũng thuộc về tôi.”

Mặc dù vậy, vẫn có những người dùng Blackberry như anh Lance Fenton muốn gắn bó lâu dài với thiết bị này bởi tính hiệu quả và bàn phím vật lý trên đó. Nhà đầu tư 32 tuổi này cho biết, anh thường xuyên phải đi lại và gửi thư điện tử trên đường đi nhưng anh không thể soạn thư trên các loại điện thoại có màn hình cảm ứng. Cũng theo Fenton, anh dường như đã bị miễn nhiễm với cơn sốt iPhone đang diễn ra trên khắp thế giới. “Tôi thường hỏi mọi người rằng “Có gì hay trên iPhone” và họ đều đưa ra những câu trả lời không có tính thuyết phục chút nào. Có người thì bảo rằng tôi đang bỏ lỡ những ứng dụng hay ho như ứng dụng hướng dẫn trượt tuyết và tôi trả lời rằng một năm tôi đi trượt tuyết 4 ngày và trên đường đi tôi không cần đến ứng dụng trượt tuyết.”

Trở lại với câu chuyện của chị Victoria Gossage trên đây. Không ít người cho rằng, thái độ của người phục vụ chính là kiểu thái độ Điện-thoại-của-tôi-tốt-hơn-điện-thoại-của-người-khác thường gặp ở những người có điều kiện tài chính dư dả và luôn quan trọng hình thức. Họ có thể chi ra nhiều tiền cho những hoạt động trong các câu lạc bộ hạng sang và tỏ vẻ khinh thường những người không có nhiều tiền hoặc không tham gia vào các hoạt động trong đó. Một điều đáng chú ý nữa là điện thoại BlackBerry có các cổng sạc pin tiêu chuẩn, do đó người sử dụng có thể mượn sạc pin của bất cứ thiết bị nào có cổng tiêu chuẩn là có thể sạc được. Liệu có phải các thành viên thuộc câu lạc bộ mà chị Gossage đến chỉ được phép sạc điện thoại iPhones với kiểu cổng sạc riêng biệt? 

Còn với ý kiến cho rằng “dùng Blackberry là quá lạc hậu”, nhiều tín đồ của Blackberry đã đặt ra câu hỏi phải chăng chỉ bằng cách dùng iPhone 5 mới ra mắt hay Samsung Galaxy SIII người ta mới có thể chứng tỏ mình là người bắt kịp xu hướng? Chắc chắn câu trả lời là không. Một người tiêu dùng thông minh cần biết cách chọn những thiết bị phù hợp nhất với nhu cầu của mình chứ không phải chạy theo những gì người khác nghĩ.

Không ai có thể phủ nhận RIM đã đi qua thời hoàng kim và để rơi không ít thị phần vào tay các đối thủ khác nhưng rõ ràng, không vì thế mà người dùng sản phẩm của hãng công nghệ Canada phải chịu sự coi thường từ những người khác. Trong thời gian gần đây, RIM đã rất nỗ lực để giữ chân các khách hàng trung thành cũng như các nhà phát triển phần mềm để họ tạo ra nhiều ứng dụng cho thế hệ điện thoại mới dự kiến ra mắt vào đầu năm sau của hãng. Trong một video quảng cáo mới đây của RIM có hình ảnh ông Alec Saunders, phó chủ tịch của RIM hát một bài rock có tựa đề: "Các nhà phát triển! BlackBerry vẫn luôn yêu quý các bạn", chế từ bản ballad nổi tiếng năm 1981 của REO Speedwagon là "Keep on Loving You".

Suy cho cùng, mọi sự so sánh đều là khập khiễng và các tín đồ công nghệ của mỗi hãng đều có những căn cớ và lý lẽ riêng để bảo vệ cho thiết bị mà mình yêu thích. Tuy nhiên, theo chuyên gia Charles King của hãng phân tích công nghệ thông tin Pund-IT, việc xem xét những ý kiến không hay về Blackberry của một bộ phận người dùng như trên là rất quan trọng. "Nếu đúng như vậy, việc bán bất kỳ chiếc Blackberry thế hệ mới nào cũng sẽ gặp vấn đề còn nếu không phải như vậy thì RIM thực sự cần phải lên tiếng ngay lập tức về Blackberry 10. Chờ đến tận tháng 1/2013 sẽ làm cho trường hợp của họ giống như tự sát vậy".
 PV

0 comments:

Post a Comment