Công dụng của cây lược vàng


Cây lược vàng (còn gọi là lan vòi) là cây thuộc họ thài lài, có tên khoa học là Callisia fragrans. Lược vàng còn là một loại cây cảnh, dễ trồng, dễ chăm sóc, có tác dụng chữa được nhiều loại bệnh.
Lược vàng có lá dài, nhiều tầng, thân bò, có hoa trắng dạng dây. Cây lược vàng là loại dược liệu khá an toàn. Tuy nhiên, không nên sử dụng lâu ngày, không sử dụng ở liều cao.
Cây lược vàng được phát hiện về tác dụng chữa bệnh đầu tiên tại Mehico, về sau những tin tức về khả năng thần kỳ của nó được truyền bá sang Nga, và thật sự tại Nga lược vàng mới được trọng dụng như 1 thần dược, đã có rất nhiều báo cáo khoa học và các tài liệu lâm sàng về thành phần hoạt chất sinh học, tác dụng chữa bệnh của cây lược vàng ra đời tại đất nước này.
Một số tác dụng nổi trội của cây lược vàng
  • Tác dụng kháng khuẩn, nhất là đối với những chủng vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp.
  • Tác dụng tăng cường miễn dịch.
  • Tác dụng chống ôxy hóa.
  • Lược vàng có tác dụng chống viêm mạn, tác dụng giảm đau ngoại biên và ức chế một số dòng tế bào ung thư ở mức độ trung bình.
  • Lược vàng không có tác dụng giảm đau theo cơ chế thần kinh trung ương, không gây hạ huyết áp.
Ngăn ngừa và hỗ trợ trong việc điều trị ung thư, các khối u ác tính.
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ và Canada, dịch ép từ cây lược vàng rất giàu các chất kích thích sinh học có tác dụng ngăn ngừa sự phát triển của nhiều loại tế bào ung thư. Trong lược vàngchứa các chất có hoạt tính sinh học gồm flavonoid, steroid và nhiều khoáng tố vi lượng có lợi cho sức khoẻ:
  • Chất flavonoid đóng vai trò như vitamin P có khả năng làm bền mạch máu và tăng tác dụng của vitamin C.  Quercetin là một chất chống oxy hoá tế bào mạnh, có khả năng ngăn ngừa và  kháng ung thư, các khối u ác tính.
  •  Chất phytosterol trong cây Lược Vàng có tác dụng chống xơ cứng và kháng ung thư. 
Hỗ trợ việc điều trị các bệnh về gan, phổi, thận, dạ dày, huyết áp, đau nhức xương khớp.
Chất Flavonoid còn có tác dụng làm giảm thương tổn gan, bảo vệ chức năng gan khỏi một số độc tố như  CCl4, benzen, ethanol, CHCl3…Ngoài ra Flavonoid còn giúp làm tăng lượng glycogen trong gan điều này có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao chức năng giải độc gan, hỗ trợ trong việc điều trị viên gan, xơ gan, bảo vệ tế bào gan hiệu quả, kích thích mật, chống co thắt ở những tổ chức cơ nhẵn (túi mật, ống dẫn mật, phế quản….), chống viên loét dạ dày, tá tràng, thông mật, đau nhức xương khớp, viêm thận.
Trên hệ tim mạch, flavonoid có tác dụng làm tăng biên độ co bóp và tăng thể tích/ phút của tim, hồi phục tim khi bị ngô độc bởi CHCl3, quinin, methanol, ổn định nhịp tim.
Theo dân gian, cây lược vàng còn có các tác dụng khác như:
  • Bệnh răng lợi, viêm họng, phế quản, ho, rát cổ, long đờm.
  • Bệnh đại tràng, nhuận tràng, thông đại tiểu tiện, ăn ngủ tốt.
  • Vết thương, bỏng, cầm máu, tiền liệt tuyến, sỏi thận, mỡ máu, đường trong máu.
  • Bệnh gút, tai biến não.
  • Bệnh u, bướu, ung thư sau mổ.
  • Cảm hàn, tê liệt chân tay.
  • Bệnh nổi mẩn, ngứa.

6 comments:

  1. Cách đây khoảng 2 năm tôi đọc qua một số tin được biết một số công dụng của cây lược vàng.Vợ chồng đã dùng thấy có kết quả ở một vài bệnh.tôi trồng nhiều, đang dùng đều đều thì mấy thằng khoa học đểu ở đâu chui ra viết bài,nhiều bài... Ví như đã thử trên chuột một liều lượng nào đó chuột chết tươi.Tóm lại nó nói dùng chỉ có hại nhiều hơn lợi.Tôi có mấy chục Kg khô giờ để đó không giám dùng.Nay có một số tin bài mới vậy tôi biết tin ai bây giờ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. số tin được biết một số công dụng của cây lược vàng.

      Tags : Tác dụng của cây Lược Vàng

      Delete
  2. Trên thế giới 2 cường quốc về khoa học và y dược là Nga và Mỹ đều đã có những báo cáo nghiên cứu cụ thể về thành phần hoạt chất và các thử nghiệm lâm sàng trên động vật khác. Còn ở nước ta có lẽ các nhà khoa học nước ta vẫn còn đang phân vân với những gì mình muốn phát ngôn mà quên đi việc cơ bản là phải tìm hiểu, chủ động nghiên cứu và tham khảo các thông tin đã được nghiên cứu sẵn từ các nước khác trước khi đưa ra những phát ngôn mang tính "giật gân" như trong thời gian qua.

    Ngoại trừ các lời đồn thổi, chỉ qua từng thông tin tích cực ở trên thôi thì cây lược vàng đã xứng đáng là một cây thuốc nên có mặt trong tất cả mọi nhà trên đất nước ta. Nó đã sánh ngang hàng với 36 cây thuốc nam mà bộ y tế yêu cầu phải có trong các vườn thuốc ở các trạm y tế xã.

    Câu lạc bộ Hàm rồng và liên hiệp KHKT tỉnh Thanh hoá đã nhanh nhạy tổ chức khảo sát và tổ chức hội thảo khoa học chia sẻ kinh nghiệm về kết quả trồng và sử dụng cây lược vàng chữa bệnh.

    Qua những thông tin như vậy thì tôi nghĩ cây lược vàng có thể tin tưởng được và khi dùng thì nên có những hiểu biết nhất định vì dược tính của cây lược vàng rất cao nên được sự hướng dẫn đầy đủ của những nhà chuyên môn

    ReplyDelete
  3. cách chữa bệnh đại tràng của cây lược vàng

    ReplyDelete
  4. Nghe nói cây lược chữa bệnh viêm họng rất hữu hiệu không biết chính xác không mình chưa dám dùng và không biết dụng như thế nào cho đúng

    ReplyDelete
  5. Nghe nói cây lược chữa bệnh viêm họng rất hữu hiệu không biết chính xác không mình chưa dám dùng và không biết dụng như thế nào cho đúng

    ReplyDelete