Tata sử dụng công nghệ nano để lọc nước

Gần đây, Chủ tịch của Tata , Ratan Tata, đã công bố một may loc nuoc được gọi là 'Swach' sử dụng công nghệ nano để lọc nước. Tata nghiên cứu, phát triển và Trung tâm thiết kế (TRDDC) và Hóa chất Tata đã cùng phát triển các công nghệ cốt lõi.

May loc nuoc nano này là một phiên bản tiên tiến của Sujal, tung ra khoảng 2001-02 là một phần của trách nhiệm xã hội cho các khu vực bị ảnh hưởng sóng thần.

Công nghệ sử dụng

Swach sử dụng Rice Husk Ash (RHA) tẩm nano (1 x 10-9) hạt bạc cho nước an toàn và sạch sẽ. Sujal cũng được sử dụng RHA kết hợp với sỏi và xi măng. RHA, được sản xuất từ ​​hệ thống đốt cháy vỏ trấu, chứa silica kích hoạt và carbon. Silica mới có thể làm giảm độ đục của nước chảy vào bộ lọc và đưa ra cái còn lại hoạt động cho hệ thống. Mặt khác, than hoạt tính có thuộc tính để liên kết với các vật liệu không phân cực trong khi vật liệu cực vẫn còn trong dung dịch nước. Các than hoạt tính có một hạn chế trong việc loại bỏ chất gây ô nhiễm vi sinh vật. Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo như vậy, ghép nối xử lý than hóa chất (iốt, clo vv) hoặc khử trùng tia cực tím để loại bỏ tác nhân gây bệnh của vi sinh vật. Than hoạt tính cũng không thể loại bỏ lithium, cồn, amoniac, axit mạnh và bazo, các chất vô cơ như natri, chì, sắt, asen và nitrat.

Thiết kế các bộ lọc

Các máy lọc nước Swach có chiều cao 560mm gồm hai phần. Phần trên có chứa nơi nước chưa được xử lý vào, phần giữa thấp hơn có một bóng đèn mà hộp mực có thể được đính kèm. Nơi chứa khác được đặt ở mức thấp nhất, trong đó thu thập nước sạch. Các hoạt động trên toàn bộ hệ thống gồm trọng lực và điện, dòng chảy liên tục của nước là không cần thiết. Các stackability trong hai khoang làm giảm chiều cao của bộ lọc. Khoang cao có thể dễ dàng làm sạch. Tùy thuộc vào chất lượng nước khoảng 3000 lít có thể được lọc sau đó hộp mực có thể được thay thế. Tốc độ dòng chảy của bộ lọc là 3-4 lít mỗi giờ. Có một cầu chì trong hệ thống mà chỉ ra thời gian cho sự thay đổi mực. Bộ lọc đang ở trong giai đoạn phát động ngay bây giờ. Tata Chemicals lên kế hoạch sản xuất ban đầu 1 triệu chiếc một năm từ nhà máy Haldia ở Tây Bengal và sau đó tăng sản xuất lên đến 3 triệu đơn vị trong thời hạn năm năm.

So sánh bộ lọc

Nagarajan và Tiến sĩ G.B. Jaiprakash Narain của Cao đẳng Kỹ thuật MNM Jain đã đưa ra một thiết kế bộ lọc tương tự như sử dụng sự kết hợp của than hoạt tính Granular (GAC) và dung dịch keo nano bạc. Hỗn hợp này là trong các hình thức bảo đảm mực để dưới cùng của khoang đầu. Một thương hiệu nổi tiếng của Kent cũng sử dụng công nghệ nano bạc nhưng đã bổ sung kèm theo cực tím (UV) đơn vị như tia cực tím được coi là hiệu quả nhất trong việc loại bỏ tác nhân gây bệnh của vi sinh vật. Nguyên nhân của gần 650 loại bệnh là kết quả của tác nhân gây bệnh do nước gây ra có thể được loại bỏ bằng cách thực hiện đơn giản của phương pháp khử trùng nano bạc, xem Narain.

Nói về chi phí, Narain cảm thấy rằng nghiên cứu của họ đã chỉ ra rằng quá trình khử trùng nano bạc có sẵn ở một mức giá rất kinh tế khoảng Rs. 800. Swach Tata cũng đã được giá từ Rs. 749-999. Sujal có giá Rs. 150 bởi TRDDC như nó đã được sử dụng RHA giá rẻ và chi phí của các bộ lọc có thể thay thế chỉ Rs. 25. Hộp mực của chi phí lọc vừa được tung ra ở đâu đó xung quanh Rs. 299. Chi phí tăng lên rõ ràng là do việc sử dụng của nano bạc. Tương tự như vậy các đơn vị UV của Kent đã tăng chi phí của nó khoảng Rs. 8000-9000. Pureit chạy bằng pin của Hindustan, đó là gần nhất với Swach trong phạm vi giá, sử dụng cacbon và clo chủ yếu để thanh lọc.
 

0 comments:

Post a Comment