Bàn về đạo đức người làm nghề bảo vệ

Nghề bảo vệ hay vệ sỹ đã có mặt ở nước ta từ khá lâu và đến nay ngày càng phát triển mạnh mẽ. .Dịch vụ bảo vệ rất quan trọng đối tất cả các ngành nghề từ xây dựng, đến bệnh viện, bảo vệ người nổi tiếng…

Tuy nhiên, hiện nay, bên cạnh những bảo vệ, vệ sỹ có đạo đức nghề nghiệp thì vẫn còn tồn tại không ít những người thiếu tư cách đạo đức, làm mất đi hình ảnh đẹp của những người trong nghề.

Từ lâu chúng ta đã quá quen thuộc với hình ảnh người bảo vệ luôn chỉn chu trong bộ đồng phục màu xanh, hay những vệ sỹ cao lớn, khuôn mặt nghiêm nghị, lạnh lùng. Tuy nhiên, họ đều giống nhau ở nhiệt huyết, sự trung thực, trách nhiệm với công việc mình đảm nhận.

Đã không ít những câu chuyện đẹp về hình ảnh người bảo vệ, vệ sỹ được đào tạo từ các công ty bảo vệ chuyên nghiệp, họ sẵn sàng xả thân vì chủ nhân, bảo vệ tài sản doanh nghiệp, tham gia công tác bắt kẻ gian để đem lại sự an toàn tốt nhất cho doanh nghiệp.


Tuy nhiên, bên cạnh những hành động đẹp đó, vẫn tồn tại không ít các công ty vệ sỹ, bảo vệ, vì lợi nhuận trước mắt hay những người làm bảo vệ không có tâm, đức đã đánh mất đi niềm tin của khách hàng.

Những vụ việc như bảo vệ đánh người, bảo vệ trộm tài sản của khách hàng hay cấu kết với kẻ xấu làm thất thoát hàng hóa,…thỉnh thoảng lại xuất hiện trên mặt báo.

Hầu hết các sự việc đó đều được báo chí khai thác đi khai thác lại, mặc dù chỉ là trường hợp cá biệt nhưng đã gây không ít hoang mang trong dư luận và gây tổn thất rất lớn về hình ảnh tốt đẹp cũng như uy tín của những người trong nghề.

Có thể nói, loại hình kinh doanh công ty vệ sỹ, bảo vệ là quan trọng và cũng đang dần khẳng định được chỗ đứng trong sự phát triển mạnh mẽ của thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Thế nhưng, song song với sự phát triển đó vẫn còn nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý và đào tạo nhân viên của các công ty bảo vệ .

Do đó, các cơ quan chức năng cần phải quản lý chặt chẽ hơn nữa, đặc biệt, các công ty bảo vệ phải khắt khe ở khâu tuyển chọn đầu vào và đào tạo nghiệp vụ cũng như đào tạo đạo đức của người làm nghề bảo vệ, để nghề này mãi xứng đáng với tên gọi của nghề là bảo vệ sự bình yên và phát triển của xã hội.

0 comments:

Post a Comment